ศาลหลักเมือง / สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาว / อุบลราชธานี

ศาลหลักเมือง คือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่ตั้งของหลักเมือง ซึ่งตามธรรมเนียมพิธีของศาสนาพราหมณ์ว่า ก่อนที่จะสร้างเมืองจะต้องทำพิธียกเสาหลักเมืองในที่อันเป็นชัยภูมิสำคัญ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมืองที่จะสร้างขึ้น และเป็นหลักยึดเหนี่ยวทางจิตใจของประชาชนอีกด้วยนั่นเองค่ะ

ทุกครั้งไม่ว่าเราจะออกเดินทางไปที่ไหนหรือจังหวัดอะไร สิ่งหนึ่งที่เราควรทำก็คือ การให้ความเคารพต่อสถานที่ศักดิ์สิทธื์ประจำจังหวัดนั้นๆด้วยนะคะ

และวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จัก ศาลหลักเมืองของจังหวัดอุบลราชธานี กันนะคะ


การเดินทาง 

สถานที่ตั้ง :: ตั้งอยู่บนถนนเขื่อนธานี ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

การเดินทาง :: แผนที่ GPS (คลิก)


“​ บริเวณรอบๆ “

บริเวณใกล้ๆศาลหลักเมืองจะมีร้านขายดอกไม้ ธูป เทียนเพื่อใช้ในการบูชา ซึ่งถือว่าสะดวกต่อผู้ที่จะมาไหว้ศาลหลักเมืองมากๆเลยค่ะ


” ประวัติที่มา “

ศาลหลักเมืองปัจจุบัน เริ่มการก่อสร้างเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2515

วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2519 เมื่อสร้างเสร็จเรียบร้อยสมบูรณ์ ผู้ว่าราชการในสมัยนั้นได้กราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร (พระยศในขณะนั้น)   เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธีเปิด


และทุกวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 7 ของทุกปี (เดือน 7 เป็นเดือนทำบุญซำฮะ หรือบุญบูชาบรรพบุรุษในฮีตสิบสอง) เทศบาลเมืองอุบลราชธานีร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดพิธีบวงสรวงศาลหลักเมือง เป็นประเพณีสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบันแล้วนะคะ


” เสาหลักเมือง “

ในส่วนของเสาหลักเมืองนั้นทางกรมศิลปากรได้ออกแบบเป็นยอดบัวตูม โดยใช้ไม้ราชพฤกษ์ค่ะ


ทุกๆสถานที่ย่อมมีที่มาเสมอ ถ้าใครมาเที่ยวที่อุบลฯ แล้วมีเวลาก็แวะมาไหว้ศาลหลักเมืองขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลกับตัวเองกันเด้อจ้าาาา

แล้วพบกันใหม่ …


“ เพราะเราเชื่อว่าในเเต่ละที่ย่อมมีเสน่ห์บางอย่างซ่อนอยู่เสมอ 


IzeRADAH 💚 อำเพ้ออำเภอ


 

ใส่ความเห็น