บุกชัยภูมิ / พาไปชมดอกกระเจียว 2 ที่ / มาทั้งทีต้องไปให้ครบ!!!

ห๊าาาา !!! ว่าไงนะ …

ดอกกระเจียวบานแล้วเหรอ???

"ดอกกระเจียว" คืออะไรหนอ?

กระเจียว เป็นไม้ล้มลุกซึ่งมีหัว (เหง้า) อยู่ในดิน เกิดในป่าเต็งรังและทุ่งหญ้าเพ็ก ปกติจะออกดอกในช่วงหน้าฝนปีละครั้งเท่านั้น พบมากที่สุดที่จังหวัดชัยภูมิ และถือเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดด้วยนะ


มันมีที่ไหนบ้าง

ทุ่งดอกกระเจียวนั้นมีอยู่ด้วยกันสองแห่งคือ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และ อุทยานแห่งชาติไทรทอง (ซึ่งห่างกันประมาณ 70 กิโลเมตร)

และเทศกาลนี้ก็มีแค่ปีละครั้ง งั้นเราก็จัดไปแบบเต็มๆทั้งสองที่เลยให้หน่ำใจกันไปเลย ดูซิว่ามันจะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร … ไปโลดดดดด!!!!


รายละเอียดค่าธรรมเนียมและเวลาทำการ

เวลาเปิดทำการ :: 6:00 น. – 18:00 น. (ทุกวัน)

ค่าธรรมเนียม :: (ชาวไทย) ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท (ชาวต่างชาติ) : ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

*** อช.ป่าหินงาม จะมีค่ารถรางอีก 30 บาท

*** อช.ไทรทอง มีค่ารถกระบะ 30  บาทเช่นกัน (จะมีเฉพาะในวันที่ฝนตกรถเล็กขับผ่านไปไม่ได้เท่านั้น)


พร้อมกันหรือยัง ?

ถ้าพร้อมแล้ว … ก็เริ่มกันเลย!!!

จุดที่ 1

“อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม”

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม มีเนื้อที่ประมาณ 62,437 ไร่  สภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขาต่างๆ มีความสูงประมาณ 200 – 800 เมตร และจุดที่สูงที่สุดอยู่ที่เขาพังเหย ซึ่งถือเป็นแหล่งต้นน้ำของแม่น้ำชีและแม่น้ำป่าสัก สภาพป่าเป็นป่าเต็งรังผสมผลัดใบป่าดิบแล้ง มีสภาพสมบูรณ์ และยังมีไม้เหียงเป็นไม้เด่นของที่นี่อีกด้วย

Location :: ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ

เส้นทาง ::  แผนที่ GPS (คลิก) (ห่างจากตัวเมืองประมาณ 141 กิโลเมตร)

ทุ่งดอกกระเจียวจะมีรถรางรับส่งเป็นจุดๆ โดยที่แรกจะไปส่งที่ผาสุดแผ่นดิน จากนั้นก็เดินมาตามทางอีก 350 เมตร


กระเจียวจ๋า…พี่มาแล้ววว

คุณพระ!!!!  บรรยากาศแบบนี้เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอมนะ เบื้องหน้าละลานตาไปกับทุ่งสีชมพูขึ้นแซมตามผืนป่า สีชมพูตัดกับสีเขียวเป็นคู่สีที่สวยมาก ประทับใจจิตสุดๆ ส่วนทางเดินก็ไม่ชันมาก สะดวกสบาย ใครอยากพาคุณพ่อคุณแม่มาชมทุ่งกระเจียวของที่นี่ก็มาได้เลยนะคะ รับรองเดินชิลจนลืมเหนื่อยเลยค่ะ


เดินชม “ลานหินงาม”

ลานหินงาม มีเนื่อที่กว่า 10 ไร่ ซึ่งสิ่งที่มหัศจรรย์ก็คือ ลานโชว์เป็นประติมากรรมของหินทรายก้อนมหึมาที่ธรรมชาติรังสรรค์เอาไว้ ซึ่งหินเหล่านี้ได้ถูกกัดเซาะจากลมและน้ำนับเป็นล้านปี ซึ่งจะมีรูปร่างแปลกตาต่างกัน คล้ายสิ่งต่างๆตามจินตนาการ ซึ่งหินที่ได้รับความนิยมก็คือ หินปราสาท หินแม่ไก่ หินถ้วยฟีฟ่ายักษ์ หินถ้ำมอง และหินที่ได้รับความนิยมแบบสุดๆก็คือ มอหำตั้ง (ว่าแต่รูปร่างมันคล้ายอะไรกันน๊าาาาา)

Processed with VSCO with a8 preset


ตามหาหมอก “ผาสุดแผ่นดิน”

อีกหนึ่งไฮไลท์ทีเด็ดเลยก็คือ ผาสุดแผ่นดิน ซึ่งเป็นเป็นแนวเขตแบ่งระหว่างภาคกลางกับภาคอีสาน ด้านล่างจะเห็นวิวมุมสูงสวยทีเดียว และในวันที่เราไปก็ได้ฟิลไปอีกแบบ ได้สัมผัสหมอกอยู่รอบตัวเลย … มันดีอ่ะ!


หน่ำใจกันหรือยัง ?

ถ้ายัง … ไปกันต่อเล้ยยย!!!

จุดที่ 2

อุทยานแห่งชาติไทรทอง

อุทยานแห่งชาติไทรทอง มีอาณาเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติป่าหินงามและอุทยานแห่งชาติภูแลนคา มีเนื้อที่ประมาณ 199,375 ไร่ อยู่ในเขตเทือกเขาพระยาฝ่อและเทือกเขาพังเหย มีระดับความสูงประมาณ 300 – 1,008 เมตร และยังเป็นป่าต้นน้ำของลำห้วยโป่งขุนเพชร ลำห้วยเชียงทา ลำห้วยแย้ ลำห้วยยาง ล้ำน้ำเจา ลำน้ำเจียง ซึ่งเป็นสาขาของแม่น้ำชี

Location :: ตั้งอยู่ที่ตำบลวังตะเฆ่ อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ

เส้นทาง ::แผนที่ GPS (คลิก) ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 70 กิโเมตร


ซิ่งกระบะไปหา “กระเจียว”

ในวันที่ฝนตกเราจะไม่สามารถเอารถเล็กขับเข้าไปได้นะคะ ต้องจอดที่ลานจอดรถตรงศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของอุทยานฯ จากนั้นก็ซิ่งกระบะไปอีกเกือบ 10 กิโลเมตร สภาพที่เป็นก็จะมีความลุยอยู่หน่อยๆ ถนนก็จะเป็นลูกรังบ้าง ลาดยางบ้าง แต่ไม่ได้ลำบากอะไรขนาดนั้น ส่วนหน้าที่นักท่องเที่ยวที่ดีอย่างเรา ก็แค่นั่งให้ลมตีหน้ายาวไป เท่านั้นเอ้งงงงง


ห้ามพลาด “ผาหำหด”

ห้ามพลาดเด็ดขาดเลยค่ะ จุดชมวิวจุดนี้ นักท่องเที่ยวคนไหนมาก็ต้องขอแชะภาพคู่กับชะง่อนหินที่ยื่นไปในอากาศบนความสู่ง 864 เมตรกัน … ว่าแต่เราเป็นผู้หญิง ไปแล้วอะไรที่มันจะหดน๊าาา?


” เข้าป่าไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก “

ที่ อช.ไทรทอง จะมีทุ่งสวรรค์ทั้งหมด 4 ทุ่ง โดยต้องเดินเท้าเข้าไปข้างในป่ามีระยะทางไปและกลับรวม 4 กิโลเมตร แต่ทุ่งที่ดอกเยอะที่สุดในปีนี้ก็คือ ทุ่งที่ 1 นะคะเพื่อนๆ

ทางเดินเป็นดินไม่ลาดชัน เดินสบาย ไม่ร้อนค่ะ ชิลมาก มีหมอกปกคลุมทั่วป่าเลยเป็นอะไรที่มีความสุขสุดๆไปเลย สดชื่นมากกกกกกกก


ใจเต้นรัว … วววว

เเม่เจ้าโว้ยยยย!!!  ดูบรรยากาศนี่ซะก่อนสิ มันได้ฟิลมาก บอกเลยว่าอยากให้ทุกคนมายืนอยู่ตรงนี้ด้วยกันมากๆ มันคูลล์สุดติ่งเลยน๊าาาา

ธรรมชาติในป่า มีต้นไม้ มีดอกไม้ และที่สำคัญมีอากาศที่บริสุทธิ์จริงๆ ในเวลาที่เราทุกคนเหนื่อยกับงาน มันจะบำบัดและทำให้เราผ่อนคลาย พร้อมรบกับงานหรือการเรียนที่มันน่าเบื่อและเครียดเอาซะเหลือเกิน เชื่อไหมว่าแค่หายใจเข้า… มันก็สดชื่นไปทั้งตัวแล้วววววววววว

ได้เวลาจับมือคนข้างๆออกเดินทางกันน๊าาา

IzeRADAH 💚 เพ้ออำเภอ

 

หากใครสนใจก็รีบๆมากันเด้อออ

“เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน” ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ.2560

ใส่ความเห็น