น้ำตกผาลี่ / แกรนด์แคนย่อนแห่งใหม่ของภาคอีสาน / Unseen กาฬสินธุ์

ห๊าาาาาาาาา!!! … อะไรนะ?

ที่ จ. กาฬสินธุ์มีแกรนด์แคนย่อนด้วยเหรอ?

เราได้ยินครั้งแรกตื่นเต้นและอยากไปมาก นี่จึงเป็นเป้าหมายสูงสุดในการมาเที่ยวกาฬสินธุ์เลยก็ว่าได้ … ว่าแล้วเราก็ไปตามหา น้ำตกผาลี่ กันเล้ยยยยยย

ไปค่ะ!!!

อำเภอสมเด็จ :: ห่างจากตัวจังหวัดกาฬสินธุ์ประมาณ 42 กิโลเมตร

น้ำตกผาลี่  :: อยู่ในพื้นที่บ้านโคกกว้าง ตำบลมหาไชย อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์

การเดินทาง :: จากอำเภอสมเด็จไป ประมาณ 7 กิโลเมตร ตามเส้นทางหลวงหมายเลข 213 ถึงบ้านโคกกลาง เลี้ยวซ้ายไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 4041 ประมาณ 8 กิโลเมตร ให้เราไปจนกว่าจะถึงบ้านโคกกว้างนะคะ ให้มองขวามือไว้จะมีซอยเล็กๆข้างโรงเรียนบ้านโคกกว้าง มีป้ายบอกทางเป็นน้ำตกผาลี่ แล้วเราก็เลี้ยวขวาตรงไปตามทางอีก 3 กิโลเมตรก็ถึงจ้าาา

นี่คือเส้นทางที่ผ่านบ้านโคกกว้างไปยังน้ำตกผาลี่ของเราาาาาา

เดี๋ยวๆๆๆ จอดรถแพร๊พพพพพพพพพ!!!

อยากมีเอวเป็นตัว S เหมือนป้ายบอกทาง

โพสท่าก่อนนะ แชะ!

โอเค … สนอง need ตัวเองรีบร้อยแล้ว!  ไปต่อได้!

ผ่านถนนลาดยางมาประมาณเกือบ 2 กิโลเมตร ที่เหลืออีกโลกว่าๆก็จะเป็นทางดินลูกรังนี่แหละแกเอ้ยยยยยย!!!

ใครมาเก็บของป่าโปรดอ่าน จะได้ไม่ทำผิดกฏหมายนะยูว์!!

งานงอก!!! คือถนนมันโคตรขรุขระเลย เราเอารถเข้าไปไม่ได้ละ ยอมจอดรถไว้ตรงนี้ก่อน!

จริงๆมันก็เดินเท้าเข้าไปได้นะเหลือเเค่โลกกว่าๆเอง แต่ประเด็นสำคัญมันอยู่ตรงนี้ … ตรงที่เราอ่านและหาข้อมูลเกี่ยวกับน้ำตกผาลี่ ไม่มีใครบอกกรูเลยว่า แม่งเปลี่ยวมาก ชะนีน้อยไม่ควรมาคนเดียวเด็ดขาด!

เราเลยโทรหาพี่ที่รู้จักกันในพื้นที่ให้พาเข้าไป โคตรดีอ่ะ! จะได้มีคนคุ้มกันชะนีตัวน้อยๆอย่างเราด้วย 555555 (แลดูบอบบางเชียวตัวกรูเนี่ย 🙄)

เราไม่ควรปล่อยเวลาให้มันเสียเปล่าระหว่างรอ … ทำอะไรหล่ะคะ ก็ถ่ายรูปเป็นที่ระทึกไงหล่ะยูว์ เอ้า! แชะ!

นี่ก็แชะ! … แหม่! นี่มันคือทางถนัดของชะนีชัดๆ!

เย้! พี่มาแล้วเว้ยยยยยยยยยย … ไปต่อค่ะ!!!

ขับตรงไปประมาณโลกว่าๆจะมีสามแยกเดียวเลย ให้เราเลี้ยวขวามานะคะ ย้ำ! เลี้ยวขวา!!!! รับรองถึงเลย (อย่าไปซ้ายนะ … เพราะเราหลงมาแล้ววววว)

จากนั้นจะจอดตรงไหนได้ก็จอดเลยตามสะดวก

ลงจากรถปุ๊ปก็งงๆกับทางไปน้ำตก … มันอยู่ไหนวะ?

คือเอาจริงๆนะ … ถ้าเรานึกถึงน้ำตก มันจะต้องตกมาจากที่สูงไหลซู่ๆลงมาใช่มั๊ย?

แต่ … แต่ที่นี่ไม่ใช่น้ำตกในความคิดเราค่ะ เพราะมันเป็นร่องน้ำข้างล่างระหว่างซอกหินเขาทั้งสองด้านนั่นเอง

แหม่! ทางมาก็ลำบากแล้ว ยังมีความฮิปอยู่ในตัวน๊าาาาาาาา … เจ้าน้ำตกผาลี่!

นี่ไงเห็นมั๊ยยยยยยยยย … ทางเดินของธารน้ำ

ด้านล่างตรงนั้นคือ หลุมหรือโบก … มองเหมือนไม่สูงใช่มั๊ย จริงๆมันสูงและเสียวมากกกกกก

จากด้านบนลงไปข้างล่างก็ประมาณ 5 เมตรเอง

เอ๊ะ! … ทำไมขาสั่น?

ตามมาๆๆๆๆ … เราหาทางลงไปข้างล่างกันดีกว่า อยากสัมผัสความสวยของมันใกล้ๆแล้ว!

เดี๋ยวนะ! เราต้องมีการปีนลงไปข้างล่างด้วยเพราะฉะนั้นควรแต่งตัวทะมัดทะแมงกันด้วยนะยูวววว

เฮ้ยยยยยย … เราต้องอาศัยสัญชาตญาณความเป็นชะนีของเราให้เป็นประโยชน์แล้วล่ะ ลุยยย!

ทาด๊าาาาาา … ชะนีลงมาข้างล่างได้แล้วจ้าาาา

น้ำตกผาลี่จะมี 2 ส่วนนะคะ นั่นก็คือส่วนที่เป็นแกรนด์แคนย่อนกับส่วนที่เป็นน้ำตก

แต่ตอนนี้ไม่มีน้ำจะให้ตกนะคะ เราเลยจะมาดูแกรนด์แคนย่อนแทน น้ำเราไม่ต้องการ! แฮ่!

และนี่คือส่วนที่เป็นแกรนด์แคนย่อนค่ะ

ทาด๊าาาาาา … โคตรสวยอ่ะ บอกเลย!!

สวยเหี้ยๆ … ไม่รู้จะสรรหาคำไหนมาชม คือมันสวยมากสวยมากจริงๆ

เดี๋ยวๆ นี่มันโบกนี่นา … ถ่ายรูปแพร๊พพพพพพพ

บางโบกก็เล็กใหญ่ต่างกันไป บางโบกก็แห้งบางโบกก็มีน้ำ

คือมันสวยมากเว้ยแก … สวยแบบที่เราไม่คิดว่า จ.กาฬสินธุ์มีธรรมชาติที่เป็นแบบนี้ สมแล้วที่เป็น unseen ของที่นี่

โลเคชั่นสวยแบบนี้ เราขอถ่ายรูปเป็นที่ระทึกก่อนนะ … แชะ!

นี่คือร่องรอยความงามของหินที่กัดเซาะโดยผิวน้ำ

เอ้าาาา!!! ถ่ายรูปวนไปสิยูววววววววว

เชรดดดดดดดด … มองไปข้างบน! ต้นไม้มันเอาตัวรอดได้โหดมาก รากยึดเกาะไปเรื่อย สวยหว่ะ!

จากบนลงล่างสูงประมาณ 5 เมตรเลยน๊าา

 ความสวยงามของธรรมชาติ

ไปต่อ … อย่าหยุด

ชีวิตคือการเดินทาง เดินต่อไปจนกว่าจะหมดแรงสิคะคุณขาาาาาาาา

ข้างหน้าจะมีอะไรให้เราได้ชมกันอีก … ไปค่ะ!!!

ว้าวววววววว … โคตรสวยเลย!!!

โลเคชั่นสวยขนาดนี้ใครไม่ยกกล้องมาถ่ายรูปก็บ้าไปแล้ววววววว … แชะรัวๆๆๆๆ ถ่ายรูปวนไปสิแกรรรร!

อ้อหือออออออ …

สวยมากกกกกกกกกกก …

เดินต่อไป … ห๊าาาาา! เจอโบกซะแล้วเรา

โบก (หลุมของหินที่ถูกกัดเซาะโดนน้ำ) นี่มันใหญ่จริงๆแม่เจ้าประคุณ!!! … แต่ช่างมันชะนีอย่างเราต้องสตรอง ข้ามไปซิค่ะ! จะรออะไรหล่ะ!

เฮ้ย! … ข้ามโบกมาได้ก็เป็นวิวนี้เลยจ้า

สวยมั๊ยยยยยยย???

ป่ะ … ไปต่อกันเถอะ

อยากรู้ว่าเราจะเดินไปได้ไกลถึงไหน อยากสัมผัสความงามของแกรนด์แคนย่อนแห่งนี้ให้ได้มากที่สุด

ความกว้างมีประมาณนี้นะยูว์

เย้ยยยย … ต้นไม้ขวาง ทางตัน ไปต่อไม่ได้แล้ว สุดทางรักน้ำตกผาลี่ชะนีมาได้เเค่นี้จ้า

และเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเรามาโพสท่าถ่ายรูปกันเถิดจะเกิดผล

แชะ! แชะ! แชะ! แชะๆๆๆๆๆๆ …

ธรรมชาติมักจะสร้างสิ่งที่มนุษย์ตัวเล็กๆอย่างเราไม่มีวันจะทำได้เสมอ … เพราะฉะนั้นเวลาไปเที่ยวที่ไหน ควรไปแบบมีจิตสำนึกนะคะ ไม่ขีดเขียน ไม่ทำลายสิ่งที่ธรรมชาติได้สร้างมาให้เรานะทุกคน!!!


เอาล่ะ … ถ้าใครพร้อมแล้วก็ออกไป “ตะลุยแกรนด์แคนย่อนแห่งใหม่ของอีสาน” กันได้เลย 

อ้อ!! อย่าลืมถ่ายรูปมาฝากเราด้วยน๊าาาาาา 😊


IzeRADAH 💚 อำเพ้ออำเภอ 


ใส่ความเห็น