” วัดป่ากุง ” มหาเจดีย์หินทรายแห่งเเรกของเมืองไทย

วันนี้ IzeRADAH เดินทางไปที่ อำเภอศรีสมเด็จ” เพื่อไปพาทุกคนไปยังวัดซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดร้อยเอ็ดแห่งหนึ่ง ซึ่งความพิเศษของวัดนี้ก็คือ เป็นวัดที่ จะสวยขนาดไหนไหนตามกันมาเลยจ้าาาา

ขับรถไปเรื่อยๆ

Location :: ตั้งอยู่ที่ตำบลศรีสมเด็จ อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด

แผนที่ :: เส้นทาง GPS (คลิก) (ห่างจากตัววเมืองประมาณ 20 กิโลเมตร)


 สองข้างทางในวันธรรมดาหน้าเก็บเกี่ยวนาข้าวแล้ว ฟิลก็จะประมาณนี้เลยค่ะเพื่อนๆ

มหาเจดีย์หินทรายบรมพุทโธ”  

แวะทำ mission ก่อน

เปิดวาร์ปมาหน้าอำเภอศรีสมเด็จ มันเป็นสิ่งแรกที่ต้องทำไปซะแล้ว เพราะที่ว่าการอำเภอคือจุดศูนย์กลางของแต่และอำเภอ และนี่ก็คือการทำ ” mission ในการเดินทางของ IzeRADAH นั่นเองจ้าาา 

เราไม่ได้โดนจับนะ แค่มาถ่ายรูปคู่โรงพักเป็นที่ระทึกว่าเคยมาแล้วเท่านั้นเอ้งงงงงง!

ประวัติก็มาาา

วัดป่ากุง เดิมเป็นวัดร้างที่เก่าแก่มากตั้งแต่ปี พ.ศ.2313 ภายหลังพระเทพวิสุทธิมงคล “หลวงปู่ศรี มหาวีโร” ซึ่งพระเกจิอาจารย์ฝ่ายกัมมัฏฐาน (มรณภาพแล้ว) ได้เข้ามาเป็นผู้นำพัฒนาวัด และได้ดำเนินการขออนุญาตทางราชการจัดตั้งเป็นวัดขึ้น โดยใช้ชื่อว่า วัดประชาคมวนาราม” ในปีพ.ศ.2508 โดยมีหลวงปู่ศรี มหาวีโร เป็นเจ้าอาวาสปกครองและบูรณปฏิสังขรณ์ให้เจริญรุ่งเรืองนั่นเอง

พอเรามาถึงต้องจอดรถนอกกำแพงวัด แล้วเดินเข้าภายในของวัดเองประมาณ 500 เมตร เดินสบายอากาศไม่ร้อนมากเพราะมีต้นไม้เยอะทีเดียวค่ะ

เจดีย์อยู่ทางนี้

เมื่อปี พ.ศ.2531 หลวงปู่ศรี มหาวีโร ได้ไปปฏิบัติศาสนกิจและจำพรรษาที่ประเทศอินโดนีเซีย มีโอกาสไปนมัสการ เจดีย์โบโรโดร์ (บุโรพุทโธ) ที่เกาะชวา แล้วท่านรู้สึกประทับใจมาก จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจที่จะสร้างเจดีย์ตามแบบนี้ที่ประเทศไทย ต่อมาในปี พ.ศ. 2535 หลวงปู่ได้ส่งคนไปดูแบบ เจดีย์โบโรโดร์ เพื่อนำมาเป็นแบบอย่างในการก่อสร้าง โดยสถานที่ภายนอกและภายในขององค์เจดีย์ได้ก่อสร้างด้วยหินทรายธรรมชาติเป็นแห่งแรกของประเทศไทยนั่นเองค่ะ

Processed with VSCO with hb2 preset

มหาเจดีย์หินทราย มีทั้งหมด  7 ชั้น และชั้นที่ 7 จะเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่นำมาจากประเทศอินเดีย ส่วนยอดเจดีย์ที่เราเห็น จะเป็นทองคำแท้หนัก 101 บาท ซึ่งเป็นน้ำหนักที่สอดคล้องกับชื่อจังหวัดเป๊ะๆเลย

งานเก๋ๆ

แผ่นหินทรายที่ประดับไว้รอบองค์พระมหาเจดีย์ จะเป็นภาพแกะสลักเรื่องราวพระพุทธประวัติและเรื่องพระเวสสันดรชาดก

Processed with VSCO with hb2 preset

อ้อ! เราลืมบอกไปว่า “งานบุญผะเหวด” เป็นงานบุญประเพณีประจำจังหวัดร้อยเอ็ดก็คือเรื่องเกี่ยวกับพระเวชสันดรที่แกะสลักไว้แผ่นบนหินทรายนั่นเองจ้าาา

มุมนี้ต้องแชะ!

ความงามของ มหาเจดีย์หินทราย ถ้าได้มาสัมผัสจริงๆ เราว่าสวยมากๆเลย เราชอบลูกเล่นและความครีเอทที่มีในการสร้างมหาเจดีย์หินมรายแห่งนี้นั่นเอง


ถ้าเพื่อนๆสังเกตจะเห็นว่าไม่ว่าจะเดินไปมุมไหน ก็จะซ่อนรายละเอียดและลูกเล่นไว้ที่มีความหมายเกี่ยวข้องกับจังหวัดซึ่งเป็นที่ตั้ง เราว่าวัดนี้นอกจากจะสวยแล้วแล้วยังมีสไตล์อีกด้วย หากใครไปเที่ยวที่จังหวัดร้อยเอ็ด … ต้องห้ามพลาด!!!

ครั้งหน้าจะพบกันที่อำเภอไหน อย่าลืมติดตามนะคะ

IZERADAH 💚 อำเพ้ออำเภอ


 

 

สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆในจังหวัดร้อยเอ็ด

ใส่ความเห็น